ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ยุคต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์

ยุคต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์
1. ยุคหลอดสุญญากาศ (พ.ศ. 2488 – 2501) หลอดสุญญากาศเป็นชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ขนาดใหญ่ ใช้ประแสไฟฟ้ามากเพื่อเผาหลอดให้เกิด ประจุอิเล็คตรอน วิ่งผ่านแผ่นตาราง ครั้งแรกผลิต เพื่อใช้งานด้านการคำนวณเลขและพัฒนาเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้หลอดสุญญากาศสามารถเก็บข้อมูลได้โดยใช้แผ่นแม่เหล็กและเทปแม่เหล็ก
2.
คอมพิวเตอร์ยุคทรานซิสเตอร์ (พ.ศ.2500 – 2507) นักวิทยาศาสตร์อเมริกันได้ผลิตทรานซิสเตอร์ขึ้นมาใช้เป็นครั้งแรก ทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงและใช้กระแสไฟฟ้าน้อยลง เป็นต้นกำเนิดของเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ที่บริษัท IBM ผลิตขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2507 ประเทศไทยได้นำมาใช้ในการศึกษาและสำนักงานสถิติแห่งชาตินำเข้าใช้ทำสำมะโนประชากรเป็นครั้งแรก ในยุคนี้คอมพิวเตอร์ได้ถูกนำมาใช้ในการคำนวณขององค์การนาซ่าของสหรัฐอเมริกาใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมยานอวกาศ และได้มีการพัฒนาจนถึงปัจจุบัน
3. คอมพิวเตอร์ยุควงจรรวม (พ.ศ.2508 – 2512) นักวิทยาศาสตร์ ได้ทดลองนำทรานซิสเตอร์จำนวนมากลงบนแผ่นซิลิกอนขนาดเล็ก และเกิดวงจรบนแผ่นซิลิกอนที่เรียกว่า ไอ ซี (Integrated Circuit : I C) บริษัท IBM ได้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ใช้วงจรรวมที่มีความซับซ้อนและสามารถคำนวณได้หลายล้านครั้งต่อวินาทีนอกจากนั้นยังมีหน่วยความจำที่จุมากขึ้นด้วย ขณะเดียวกันก็ได้มีการผลิตหน่วยเก็บข้อมูลมาเป็น ฮาร์ดดีส (Hard disk) ที่เก็บข้อมูลได้มากและรวดเร็ว คอมพิวเตอร์สามารถเก็บข้อมูลและอ่านข้อมูลได้รวดเร็วอีกทั้งยังมีขนาดเล็กลงที่เรียกว่า มินิคอมพิวเตอร ์ Minicomputer จึงเป็นที่นิยมใช้กันมาก เป็นเหตุให้มีบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นหลายราย
4.
คอมพิวเตอร์ยุค วี แอล เอส ไอ (พ.ศ.2513 – 2532) ได้มีการผลิตวงจรรวมขนาดใหญ่มารวมกันในแผ่นซิลิกอนขนาดเล็ก เรียกว่า วงจร วี แอล เอส ไอ (Very Large Scale Integrated circuit : VLSI ) ใช้ทรานซิสเตอร์นับล้านตัวรวมกันบนแผ่นซิลิกอน ผลิตเป็นหน่วยประมวลผลของคอมพิวเตอร์จนพัฒนามาเป็น ไมโครโปรเซสเซอร์ (Microprocessor) ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูง เรียกว่า ไมโครคอมพิวเตอร์ Microcomputer วงจร VLSI อาจจะเรียกว่า ชิป Chip เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายมากขณะเดียวกันก็ได้มีการพัฒนาระบบหน่วยความจำหรือฮาร์ดดีส Hard disk ให้มีขนาดเล็กลงแต่มีความจุมากขึ้น เครื่องคอมพิวเตอร์จึงมีขนาดเล็กลงเรียกว่า ปาล์มท็อป Palmtop เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาที่เรียกว่า Notebook
คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เรียกว่ า Desktop ในยุคนี้ยังได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานในการประมวลคำ ซอฟต์แวร์ตารางทำงานและซอฟต์แวร์กราฟิก เป็นต้น
5.
คอมพิวเตอร์ยุคเครือข่าย (พ.ศ.2533-ปัจจุบัน) เมื่อมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น ทำงานได้เร็ว แสดงผลและจัดการข้อมูลได้มากขึ้นทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้พร้อมกันหลายงาน ขณะเดียวกันก็มีการนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมโยงเป็น เครือข่ายขององค์ต่าง ๆ ทำให้การทำงานเป็นกลุ่ม (Work Group) โดยใช้เครือข่ายท้องถิ่นที่เรียกว่า LAN (Local Area Network : LAN) เมื่อมีการเชื่อมโยงกันเป็นกลุ่ม เกิดเป็นเครือข่ายขององค์กรเรียกว่า INTRANET และถ้าหากนำเครือข่ายขององค์กรเข้าสู่ข่ายสากลที่เชื่อมโยงกันทั่วโลกเรียกว่า INTERNET ที่มีใช้กันมากปัจจุบัน
ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูลจาก http://a.1asphost.com/chalin623/drinking48/information3/workcom3.htm 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น